ปุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง Project (ตอนที่ 1)

หลังจากที่เราแนะนำโปรแกรม ScratchJr. ไปกันเรียบร้อยแล้ว 

(ScratchJr คืออะไร https://nextbit.co/post/2022/scratchjr%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/

วันนี้เราจะมาแนะนำปุ่มเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการสร้าง Project ของ ScratchJr. กันค่ะ 

เรามาเริ่มกันเลยนะคะ

หลังจากที่เรากดปุ่มรูปเครื่องหมายบวก (+) ในหน้า My Projects (โครงงานของฉัน) เข้ามาแล้ว เราก็จะเห็นหน้าต่างที่ใช้ในการสร้าง Project ตามรูปด้านล่างเลยค่ะ

เลข 1 คือ ปุ่ม Save เป็นปุ่มที่ทำให้เรากลับไปยังผลงานอื่นๆของเราที่เราบันทึกไว้

เลข 2 คือ ปุ่มที่ใช้ในการนำเสนองานใหเต็มจอ

เลข 3 คือ เวที หรือ Stage เป็นพื้นที่ที่ให้ตัวละครของเราออกท่าทางตามคำสั่งที่เราเขียน

เลข 4 ใช้เมื่อเราต้องการให้มีเส้นตาราง หรือ Grid แสดงออกมา เพื่อบอกตำแหน่งของตัวละคร ปุ่มนี้จะช่วยในการเขียนคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งของตัวละคร

เลข 5 ใช้ในการเปลี่ยนพื้นหลังต่างๆ ซึ่งในโปรแกรม มีฉากให้เลือกเยอะมากเลยค่ะ

เลข 6 ใช้เพิ่มข้อความในหน้าเวทีของเรา ซึ่งสามารถเลือกขนาดและสีของตัวอักษรได้ พิมพ์ได้ทั้งไทยและอังกฤษ

เลข 7 ใช้เมื่ออยากให้ตัวละครกลับไปจุดเริ่มต้น

เลข 8 ปุ่มธงเขียว หรือ Green Flag เป็นปุ่มที่เราจะกดเพื่อเริ่มให้ตัวละครทำตามคำสั่งที่เราเขียนขึ้นมา

เลข 9 คือ ฉากที่เราสร้างขึ้นมา ซึ่งสามารถกดที่ปุ่มรูปเครื่องหมายบวก เพื่อเพิ่มฉาก และกดค้างเพื่อลบฉากได้ค่ะ

เลข 10 แสดงรายละเอียดของ Project และสามารถแก้ไขชื่อ Project ได้

ปุ่มเครื่องมือที่ใช้ยังไม่หมดเพียงเท่านี้นะคะ เราจะได้เรียนรู้ต่อในบทความหน้า อย่าลืมติดตามและเรียนรู้ไปพร้อมๆกันนะคะ 🙂

ระหว่างนี้น้องๆ สามารถ Download โปรแกรม ScratchJr มาลองเล่นก่อนได้ ทั้งใน App Store และ Google Play Store ค่ะ  🙂 

สามารถดูคลิปคำอธิบายได้ที่

Nextbit แนะนำปุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการสร้าง Project : 

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

🎁 แอด Line รับคู่มือ ScratchJr ฟรี!!!

Line id : @nextbit

📱 Line : https://Nextbit.co/line( คลิก ที่ลิ้งก์เพื่อแอดเพื่อนได้เลย)